Thủ tục thành lập công ty

Để chinh phục ước mơ khởi nghiệp thì bước đầu tiên cần thực hiện đó là thành lập công ty, thành lập doanh nghiệp. Bước đệm này sẽ giúp chúng ta tổ chức nhân sự và tìm kiếm những người cùng chí hướng, tối ưu hóa ngân sách, đề ra các chiến lược và tầm nhìn cho doanh nghiệp, kêu gọi vốn từ các đơn vị hỗ trợ khởi nghiệp.

Vậy thành lập công ty cần điều kiện gì? Trình tự thủ tục như thế nào? Tất cả những câu hỏi này sẽ có trong bài viết dưới đây:

Những lưu ý quan trọng khi thành lập công ty/doanh nghiệp

1. Xác định loại hình doanh nghiệp

Xác định loại hình công ty là một trong những yếu tố tiền đề để thành lập doanh nghiệp. Thông thường chúng ta dựa vào các yếu tố sau: số lượng thành viên sáng lập, hình thức huy động nguồn vốn, phương hướng phát triển công ty.

Theo quy định của Luật doanh nghiệp 2020, có các loại hình như sau:

a. Công ty trách nhiệm hữu hạn

Đây là loại hình công ty được thành lập phổ biến nhất tại Việt Nam và được chia thành 2 loại đó là:

– Công ty TNHH một thành viên;

– Công ty TNHH hai thành viên trở lên (tối đa là 50 thành viên).

Thành viên (chủ sơ hữu) công ty có thể là cá nhân hoặc tổ chức. Chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ của công ty trong phạm vi số vốn đã góp.

=>>> Tham khảo bài viết: Thành lập Công ty TNHH

b. Công ty cổ phần

Là loại hình doanh nghiệp trong đó vốn điều lệ được chia thành nhiều phần bằng nhau gọi là cổ phần.

Các thành viên góp vốn được gọi là cổ đông. Cổ đông của công ty có thể là tổ chức, cá nhân. Số lượng cổ đông tối thiểu là 03 và không hạn chế số lượng tối đa.

=>>> Tham khảo bài viết: Thành lập Công ty cổ phần

c. Công ty hợp danh

Phải có ít nhất 02 cá nhân đứng ra thành lập và cùng kinh doanh dưới một tên chung. Cá nhân sáng lập được gọi là thành viên hợp danh. Ngoài thành viên hợp danh, công ty có thể thêm thành viên góp vốn.

d. Doanh nghiệp tư nhân

Là doanh nghiệp do một cá nhân làm chủ và tự chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp.

Đối với mỗi loại hình doanh nghiệp sẽ có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Do đó quý khách hàng cần dựa vào nhu cầu thực tế của mình để lựa chọn loại hình cho phù hợp.

thủ tục thành lập công ty

2. Hướng dẫn đặt tên khi thành lập công ty

Việc chọn tên cho công ty rất quan trọng và ý nghĩa với bước đầu khởi nghiệp của mỗi quý khách hàng. Tên công ty không những được sử dụng trong các giao dịch pháp lý sau này mà còn gắn liền với thương hiệu mà chúng ta tạo dựng được.

Đặt tên cho công ty nhìn chung rất đơn giản. Nhưng để đặt tên đúng với quy định của pháp luật thì không phải ai cũng biết.

a. Tên tiếng Việt của doanh nghiệp

Tên tiếng Việt của công ty bao gồm hai thành tố theo thứ tự sau đây:

– Loại hình doanh nghiệp

Là loại hình mà chúng ta đã xác định ở bước trên. Thường được viết là “công ty trách nhiệm hữu hạn”, “công ty cổ phần”, “công ty hợp danh”, “doanh nghiệp tư nhân”. Ngoài ra có thể viết tắt như: Công ty TNHH, Công ty CP, Công ty HD, DNTN.

– Tên riêng

Được đặt bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ F, J, Z, W, chữ số và ký hiệu.

b. Tên nước ngoài và tên viết tắt của doanh nghiệp

Ngoài tên tiếng Việt nêu trên thì chúng ta còn được đặt tên bằng tiếng nước ngoài và tên viết tắt khi thành lập công ty. Nhưng tên này sẽ được in lên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của công ty.

– Tên nước ngoài

Là tên được dịch từ tên tiếng Việt sang một trong những tiếng nước ngoài hệ chữ La-tinh. Phần lớn các công ty ở Việt Nam khi thành lập sẽ sử dụng tiếng Anh làm tên nước ngoài.

– Tên viết tắt

Được viết tắt từ tên tiếng Việt hoặc tên bằng tiếng nước ngoài do bạn lựa chọn.

c. Những lưu ý khi đặt tên cho công ty

– Thứ nhất tên công ty không được phép trùng hoặc tên gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp đã đăng ký trước đó.

– Thứ hai không được sử dụng tên cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, tên của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp để làm toàn bộ hoặc một phần tên riêng của doanh nghiệp.

– Thứ ba không được dùng các từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc.

3. Lựa chon trụ sở, vốn điều lệ khi thành lập công ty

a. Trụ sở công ty

Trụ sở chính của doanh nghiệp phải được đặt trên lãnh thổ Việt Nam. Là địa chỉ liên lạc của doanh nghiệp và được xác định theo địa giới đơn vị hành chính; có số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).

Ngoài ra vấn đề mà rất nhiều khách hàng quan tâm khi thực hiện thủ tục thành lập công ty đó là có được phép sử dụng căn hộ chung cư để làm trụ sở doanh nghiệp không?

Theo quy định của luật thì đối với các chung cư dùng để ở sẽ không được phép làm trụ sở công ty. Trừ trường hợp chung cư hỗn hợp vừa có chức năng để ở vừa có chức năng dùng để kinh doanh như cho thuê văn phòng, siêu thị… thì vẫn được phép dùng làm trụ sở để thành lập công ty.

b. Vốn điều lệ

Vốn điều lệ được hiểu là tiền hoặc tài sản do các cá nhân, tổ chức góp vào để thành lập công ty. Vậy chọn vốn điều lệ như thế nào cho đúng? Chúng ta sẽ dựa vào quy mô hoạt động và ngành nghề kinh doanh để xác định vốn điều lệ cho hợp lý. Một số ngành nghề kinh doanh đặc thù sẽ có quy định riêng về vốn điều lệ.

Ví dụ đối với công ty kinh doanh bất động sản thì vốn điều lệ không được thấp hơn 20 tỷ đồng. Ngoài ra vốn điều lệ còn là yếu tố để xem xét mức thuế môn bài mà công ty phải nộp cho cơ quan nhà nước.

Hồ sơ thành lập công ty/doanh nghiệp

Tùy vào loại hình doanh nghiệp mà bạn lựa chọn. Hồ sơ thành lập công ty sẽ có những điểm khác nhau. Dưới đây là thành phần hồ sơ chi tiết cho từng loại hình cụ thể:

1. Hồ sơ thành lập doanh nghiệp tư nhân

– Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;

– Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ doanh nghiệp tư nhân.

2. Hồ sơ thành lập công ty hợp danh

– Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;

– Điều lệ công ty;

– Danh sách thành viên;

– Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên;

– Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài.

3. Hồ sơ thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn

– Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;

– Điều lệ công ty;

– Danh sách thành viên;

– Bản sao các giấy tờ sau đây:

+ Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên là cá nhân, người đại diện theo pháp luật;

+ Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với thành viên là tổ chức và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền; giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền của thành viên là tổ chức. Đối với thành viên là tổ chức nước ngoài thì bản sao giấy tờ pháp lý của tổ chức phải được hợp pháp hóa lãnh sự;

+ Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài.

4. Hồ sơ thành lập công ty cổ phần

– Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;

– Điều lệ công ty;

– Danh sách cổ đông sáng lập; danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài;

– Bản sao các giấy tờ sau đây:

+ Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân, người đại diện theo pháp luật;

+ Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với cổ đông là tổ chức và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền; giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền của cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức. Đối với cổ đông là tổ chức nước ngoài thì bản sao giấy tờ pháp lý của tổ chức phải được hợp pháp hóa lãnh sự;

+ Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài.

thủ tục thành lập công ty

Trình tự thủ tục thành lập công ty/doanh nghiệp

Bước 1: Tiếp nhận hồ sơ và tư vấn thành lập công ty

Sau khi tiếp nhận thông tin từ khách hàng, Luật Gia Long tiến hành tư vấn về loại hình doanh nghiệp, tên công ty, vốn điều lệ, trụ sở, ngành nghề kinh doanh, người đại diện theo pháp luật của công ty…phù hợp với yêu cầu của từng quý khách hàng.

Hướng dẫn khách hàng chuẩn bị những hồ sơ cần thiết như bản sao chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu đối với cá nhân hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với tổ chức.

Bước 2: Soạn thảo hồ sơ thành lập công ty

Ngay sau khi khách hàng đồng ý với phương án tư vấn của Luật Gia Long. Chúng tôi sẽ tiến hành soạn thảo hồ sơ và gửi hồ sơ qua email cho khách hàng tham khảo. Nhân viên của chúng tôi sẽ đến tận nhà để giao nhận và hướng dẫn ký hồ sơ cho quý khách hàng.

Bước 3: Nộp hồ sơ và nhận kết quả thành lập công ty

Luật Gia Long sẽ thay mặt khách hàng nộp hồ sơ qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Nhân viên của chúng tôi sẽ theo dõi và bổ sung hồ sơ kịp thời (nếu có).

Liên hệ Sở Kế hoạch và Đầu tư để nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho khách hàng.

Bước 4: Khắc con dấu cho công ty

Ngay khi có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp chúng tôi sẽ liên hệ với các tổ chức khắc dấu để tiến hành khắc dấu cho quý khách hàng.

Hiện nay theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020 có hiệu lực từ ngày 01/01/2021 thì doanh nghiệp tự quyết định loại dấu, số lượng, hình thức và nội dung.

Việc quản lý và lưu giữ dấu thực hiện theo quy định của Điều lệ công ty hoặc quy chế do doanh nghiệp ban hành. Doanh nghiệp không phải đăng thông báo mẫu dấu trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp như trước đây.

Bước 5: Bàn giao kết quả thành lập công ty cho khách hàng

Sau khi hoàn tất xong thủ tục thành lập công ty, Luật Gia Long sẽ bàn giao cho khách hàng bao gồm: giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, con dấu, điều lệ, danh sách thành viên, công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp và tư vấn những thủ tục sau khi thành lập doanh nghiệp.

Các khoản thuế cơ bản phải nộp sau khi thành lập công ty/doanh nghiệp

1. Thuế môn bài

Mức đóng thuế môn bài của doanh nghiệp sẽ tùy thuộc vào vốn điều lệ do doanh nghiệp đăng ký.

Mức thu phí môn bài đối với tổ chức có vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư trên 10 tỷ đồng là 3.000.000 đồng/năm. Còn đối với tổ chức có vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư từ 10 tỷ đồng trở xuống là 2.000.000 đồng/năm.

2. Thuế giá trị gia tăng

Thuế giá trị gia tăng là thuế tính trên giá trị tăng thêm của hàng hóa, dịch vụ phát sinh trong quá trình từ sản xuất, lưu thông đến tiêu dùng. Hàng hóa, dịch vụ sử dụng cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng ở Việt Nam là đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng.

Người nộp thuế giá trị gia tăng là tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế giá trị gia tăng và tổ chức, cá nhân nhập khẩu hàng hóa chịu thuế giá trị gia tăng.

3. Thuế thu nhập doanh nghiệp

Là loại thuế trực thu, đánh vào phần thu nhập thuộc diện chịu thuế sau khi trừ đi các chi phí liên quan đến thu nhập của doanh nghiệp. Chỉ phải nộp thuế khi công ty có lãi, mức thuế phải nộp là 20% lợi nhuận.

4. Thuế xuất khẩu, nhập khẩu

Là loại thuế gián thu đánh vào những loại hàng hóa được phép xuất khẩu, nhập khẩu qua biên giới Việt Nam. Bao gồm cả trường hợp xuất khẩu từ thị trường trong nước vào khu phi thuế quan và nhập khẩu từ khu phi thuế quan vào thị trường trong nước.

Doanh nghiệp chỉ phải nộp khi có các hoạt động liên quan đến xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa.

5. Thuế tiêu thụ đặc biệt

Là loại thuế gián thu đánh vào một số hàng hóa đặc biệt, mang tính chất xa xỉ do các doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ.

Các cơ sở trực tiếp sản xuất ra hàng hoá đó sẽ chịu trách nhiệm nộp thuế nhưng người tiêu dùng là người chịu thuế vì thuế được cộng vào giá bán.

Nếu bạn không có thời gian, không biết soạn thảo văn bản thành lập công ty thì phải làm sao?

1. Hãy chọn ngay đơn vị thành lập công ty uy tín

Luật Gia Long là một trong những đơn vị hàng đầu về lĩnh vực thành lập công ty. Quý khách có nhu cầu sử dụng dịch vụ thành lập công ty của Luật Gia Long có thể liên hệ theo các cách sau:

– Hotline: 0944.968.222 – 0352.276.247 (hỗ trợ tư vấn 24/7 kể cả thứ 7 và chủ nhật).

– Zalo: 0944.968.222 (online 24/7);

– Email: [email protected] (gửi thông tin yêu cầu tư vấn và báo giá);

– Đến trực tiếp văn phòng Công ty Luật Gia Long.

2. Các gói dịch vụ thành lập công ty tại Luật Gia Long

Hiện tại Luật Gia Long có các gói dịch vụ thành lập công ty đa dạng phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng. Quý khách hàng có thể tham khảo và lựa chọn các gói dịch vụ theo bảng giá dưới đây:

bảng giá dịch vụ thành lập công ty

3. Thời gian thành lập công ty tại Luật Gia Long

Thời gian hoàn thành công việc của Luật Gia Long được tính như sau:

– Thời gian soạn thảo hồ sơ: 01 ngày làm việc;

– Thời gian nộp hồ sơ online: 01 ngày làm việc;

– Thời gian nhận kết quả giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 03 ngày làm việc;

– Thời gian khắc dấu công ty: 01 ngày làm việc;

– Thời gian công bố thông tin thành lập doanh nghiệp trên cổng thông tin quốc gia: 01 ngày làm việc.

Như vậy tổng thời gian trung bình để thành lập công ty sẽ mất khoảng 07 ngày làm việc. Lưu ý thời gian được tính từ lúc khách hàng cung cấp đầy đủ hồ sơ cho Luật Gia Long.

Trên đây là những hướng dẫn cơ bản các bước để thành lập công ty. Nếu khách hàng có thắc mắc hoặc có những vấn đề không hiểu hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn, giải đáp.

Ngoài ra quý khách hàng có thể sử dụng dịch vụ thành lập công ty của Luật Gia Long để đảm bảo về mặt thời gian cũng như tính pháp lý được thực hiện một cách tốt nhất.

5 1 đánh giá
Đánh giá bài viết

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ TƯ VẤN LUẬT GIA LONG
Văn phòng Bình Thạnh: 144/1/7 Bình Lợi, Phường 13, Quận Bình Thạnh, TP. HCM
Văn phòng Tân Bình: Tầng 1, Tòa nhà K300 Office, Số 51 Thép Mới, Phường 12, Quận Tân Bình, TP. HCM
Hotline: 0352 276 247 / Zalo: 0944 968 222
Email: [email protected]

guest

0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Gọi 0352 276 247 Chat Zalo Chat Messenger