Thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật

Thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật được thực hiện khi doanh nghiệp có nhu cầu thay đổi người điều hành và quản lý công ty. Thủ tục được thực hiện tại Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi doanh nghiệp đóng trụ sở. Để hiểu rõ quy trình cũng như thủ tục kính mời quý khách hàng tham khảo bài viết sau của chúng tôi.

1. Khái niệm về người đại diện theo pháp luật

Theo Luật doanh nghiệp 2020, người đại diện theo pháp luật được hiểu như sau: “Là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp với tư cách người yêu cầu giải quyết việc dân sự, nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền, nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật”.

thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật

2. Hồ sơ thay đổi người đại diện theo pháp luật

2.1. Đối với Công ty TNHH một thành viên hồ sơ bao gồm:

– Thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật;

– Quyết định của chủ sở hữu công ty về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật;

– Bản sao chứng thực CMND, CCCD hoặc hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật mới.

2.2. Đối với Công ty TNHH hai thành viên trở lên hồ sơ bao gồm:

– Thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật;

– Biên bản họp của Hội đồng thành viên về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật;

– Quyết định của Hội đồng thành viên về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật;

– Bản sao chứng thực CMND, CCCD hoặc hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật mới.

2.3. Đối với Công ty cổ phần hồ sơ bao gồm:

– Thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật;

– Biên bản họp của Đại hội đồng cổ đông về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật;

– Quyết định của Đại hội đồng cổ đông về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật;

– Bản sao chứng thực CMND, CCCD hoặc hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật mới.

=>>>> Xem thêm: Mẫu hồ sơ thay đổi người đại diên theo pháp luật công ty

3. Trình tự thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật

Bước 1: Soạn thảo hồ sơ

Tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp mà quý khách hàng soạn thảo hồ sơ theo các thành phần nêu trên. Số lượng hồ sơ 01 bộ, thẩm quyền ký hồ sơ được quy định như sau:

– Chủ sở hữu đối với Công ty TNHH một thành viên;

– Chủ tịch hội đồng thành viên đối với Công ty TNHH hai thành viên trở lên;

– Chủ tịch hội đồng cổ đông đối với Công ty cổ phần;

Bước 2: Nộp và xử lý hồ sơ

Quý khách hàng nộp hồ sơ trực tuyến qua cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, thực hiện đóng lệ phí công bố thông tin qua dịch vụ ngân hàng trực tuyến, phí dịch vụ là 100.000 đồng.

Sau khi tiếp nhận, nếu hồ sơ hợp lệ sẽ có kết quả sau 03 ngày làm việc. Nếu hồ sơ không hợp lệ, sẽ có thông báo bổ sung từ chuyên viên, doanh nghiệp thực hiện chỉnh sửa hồ sơ theo hướng dẫn và nộp lại.

Bước 3: Nhận kết quả

Sau khi có thông báo hồ sơ đã được chấp thuận, quý khách hàng in biên nhận đến trực tiếp tại Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư để nhận kết quả. Hoặc có thể đăng ký nhận kết quả qua dịch vụ chuyển phát nhanh của bưu điện.

Kết quả nhận được: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đã cập nhật thông tin cá nhân của người đại diện theo pháp luật mới.

4. Những lưu ý khi thực hiện thay đổi người đại diện theo pháp luật

4.1. Điều kiện để làm người đại diện theo pháp luật

– Phải đủ 18 tuổi trở lên;

– Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

– Không bị treo mã số thuế trên dữ liệu quản lý thuế và quản lý doanh nghiệp;

– Phải bảo đảm luôn có ít nhất một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam;

– Người đại diện theo pháp luật không nhất thiết phải là thành viên của công ty.

4.2. Chức danh của người đại diện theo pháp luật

Tùy vào quy mô của doanh nghiệp mà quý khách hàng có thể chon chức danh cho người đại diện theo pháp luật như sau:

– Giám đốc;

– Tổng Giám đốc;

– Chủ tịch Hội đồng quản trị (Đối với Công ty cổ phần);

– Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc hoặc Giám đốc (Đối với Công ty cổ phần);

– Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc hoặc Giám đốc (Đối với Công ty TNHH hai thành viên trở lên);

– Chủ tịch Hội đồng thành viên (Đối với Công ty TNHH hai thành viên trở lên);

– Chủ tịch công ty (Đối với Công ty TNHH MTV).

4.3. Số lượng đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp

Theo quy định của Luật doanh nghiệp 2020 thì Công ty cổ phần và Công ty TNHH có thể có một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật.

Về chức danh quản lý và quyền, nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp được quy định tại điều lệ của công ty.

=>>> Xem thêm: Thủ tục thay đổi địa chỉ công ty

5. Dịch vụ thay đổi người đại diện theo pháp luật của Luật Gia Long

Thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật tuy không phức tạp, nhưng nếu không am hiểu sẽ kéo dài thời gian, ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp. Chính vì vậy lựa chọn một đơn vị chuyên nghiệp và uy tín sẽ giúp quý khách hàng giải quyết được vấn đề này.

Công việc thực hiện của Luật Gia Long bao gồm:

– Soạn thảo hồ sơ, giao nhận và hướng dẫn ký hồ sơ trực tiếp tại nhà khách hàng;

– Đại diện khách hàng nộp hồ sơ và nhận kết quả;

– Tư vấn cho quý khách hàng sau khi thực hiện thay đổi.

Liên hệ với Luật Gia Long như thế nào?

Quý khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ của chúng tôi, vui lòng liên hệ theo thông tin sau đây:

+ Hotline: 0352.276.247

+ Zalo: 0944.968.222

+ Email: info@luatgialong.vn

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ TƯ VẤN LUẬT GIA LONG
Văn phòng Bình Thạnh: 144/1/7 Bình Lợi, Phường 13, Quận Bình Thạnh, TP. HCM
Văn phòng Tân Bình: Tầng 2, Số 82 Đường C18, Phường 12, Quận Tân Bình, TP. HCM
Hotline: 0352 276 247 / Zalo: 0944 968 222
Email: info@luatgialong.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Gọi 0352 276 247 Chat Zalo Chat Messenger