Nhằm giúp thương nhân nước ngoài mở rộng hoạt động quảng bá thương hiệu và tìm kiếm khách hàng. Chính phủ Việt Nam đã có những quy định về việc cho phép thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam. Để giúp các thương nhân nước ngoài hiểu rõ hơn về quy định của pháp luật Việt Nam, Luật Gia Long xin chia sẻ bài viết sau.
Điều kiện để thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam
Thương nhân nước ngoài được phép thành lập văn phòng đại diện khi đáp ứng các điều kiện sau đây:
– Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận;
– Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 01 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;
– Thời hạn hoạt động của thương nhân nước ngoài phải lớn hơn 1 năm tính từ ngày nộp hồ sơ (căn cứ vào giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương);
– Nội dung hoạt động của văn phòng đại diện phải phù hợp với cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên;
– Trường hợp nội dung hoạt động của văn phòng đại diện không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Thì việc lập văn phòng đại diện phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành.
Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam
Theo quy định thì hồ sơ thành lập văn phòng đại diện bao gồm những văn bản giấy tờ sau:
– Đơn đề nghị cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện theo mẫu của Bộ Công Thương do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký;
– Bản sao giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài;
– Văn bản của thương nhân nước ngoài cử/bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện;
– Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính trong năm tài chính gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị tương đương;
– Bản sao hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (nếu là người Việt Nam) hoặc bản sao hộ chiếu (nếu là người nước ngoài) của người đứng đầu văn phòng đại diện;
– Tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở văn phòng đại diện bao gồm:
+ Bản sao biên bản ghi nhớ hoặc thỏa thuận thuê địa điểm hoặc bản sao tài liệu chứng minh thương nhân có quyền khai thác, sử dụng địa điểm để đặt trụ sở văn phòng đại diện;
+ Bản sao tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở văn phòng đại diện theo quy định tại điều 28 Nghị định 07/2016/NĐ-CP và quy định pháp luật có liên quan.
=>>> Xem thêm: Thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam
Thẩm quyền cấp phép thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam
– Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thương nhân dự kiến đặt trụ sở văn phòng đại diện ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao.
– Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao (sau đây gọi chung là Ban quản lý).
Trình tự, thủ tục thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam
Bước 1: Nộp hồ sơ
Thương nhân nước ngoài nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trực tuyến (nếu đủ điều kiện áp dụng) đến Cơ quan cấp giấy phép nơi dự kiến đặt văn phòng đại diện.
Bước 2: Xác nhận tính hợp lệ của hồ sơ
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ. Cơ quan cấp giấy phép kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ. Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ được thực hiện tối đa một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ.
Bước 3: Nhận kết quả
Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Cơ quan cấp giấy phép cấp hoặc không cấp giấy phép thành lập găn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài. Trường hợp từ chối cấp phép phải có văn bản nêu rõ lý do.
Những lưu ý khi thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam
1. Thời hạn giấy phép thành lập văn phòng đại diện
Giấy phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài có thời hạn 05 năm nhưng không vượt quá thời hạn còn lại của giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương.
2. Quy định về tên văn phòng đại diện
– Được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.
– Tên văn phòng đại diện phải mang tên thương nhân nước ngoài kèm theo cụm từ “Văn phòng đại diện”.
– Tên văn phòng đại diện phải được viết hoặc gắn tại trụ sở văn phòng đại diện. Tên văn phòng đại diện được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên thương nhân nước ngoài trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do văn phòng đại diện phát hành.
3. Phạm vi hoạt động của văn phòng đại diện
Văn phòng đại diện thực hiện chức năng văn phòng liên lạc, tìm hiểu thị trường, xúc tiến thúc đẩy cơ hội đầu tư kinh doanh của thương nhân mà mình đại diện.
Dịch vụ thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam của Luật Gia Long
1. Dịch vụ tư vấn của chúng tôi
– Tư vấn các vấn đề liên quan đến thành lập văn phòng đại diện;
– Soạn thảo hồ sơ thành lập văn phòng đại diện;
– Đại diện ủy quyền cho khách hàng để thực hiện thủ tục thành lập văn phòng đại diện;
– Theo dõi quá trình xử lý hồ sơ của cơ quan nhà nước, bổ sung hồ sơ (nếu có);
– Tư vấn các thủ tục pháp lý phát sinh sau khi thực hiện thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam.
2. Liên hệ với chúng tôi
Quý khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ của Luật Gia Long liên hệ với chúng tôi theo các cách sau để được báo giá và tư vấn:
– Hotline: 0352.276.247 (làm việc cả thứ 7 và chủ nhật);
– Email: info@luatgialong.vn
– Zalo: 0944.968.222 (online 24/7).
Cảm ơn quý khách hàng đã tin tưởng và sử dụng dịch vụ của Luật Gia Long!
Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ TƯ VẤN LUẬT GIA LONG
Văn phòng Bình Thạnh: 1/74 Đặng Thùy Trâm, Phường 13, Quận Bình Thạnh, TP. HCM
Văn phòng Tân Bình: Tầng 2, Số 82 Đường C18, Phường 12, Quận Tân Bình, TP. HCM
Hotline: 0352 276 247 / Zalo: 0944 968 222
Email: info@luatgialong.vn