Thủ tục đăng ký BHXH lần đầu cho doanh nghiệp

Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động… Ngoài ra đó còn là động lực để người lao động gắn bó với doanh nghiệp. Vậy thủ tục đăng ký BHXH lần đầu cho doanh nghiệp như thế nào? Kính mời quý khách hàng tham khảo bài chia sẻ sau của Luật Gia Long.

Cơ sở pháp lý đăng ký bảo hiểm xã hội

– Luật Bảo hiểm xã hội 2014;

– Quyết định số 595/QĐ-BHXH của Bảo hiểm xã hội Việt Nam;

– Quyết định số 1040/QĐ-BHXH của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Các đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm xã hội

Căn cứ điều 2 Luật Bảo hiểm thì các đối tượng phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc bao gồm:

– Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng;

– Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng;

– Người quản lý doanh nghiệp có hưởng tiền lương.

thủ tục đăng ký bhxh lần đầu cho doanh nghiệp

Hồ sơ đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu đối với doanh nghiệp

Hồ sơ tham gia bảo hiểm đối với doanh nghiệp bao gồm các thành phần sau đây:

• Đối với người lao động:

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);

– Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có).

• Đối với đơn vị sử dụng lao động:

– Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS);

– Báo cáo tình hình sử dụng lao động và danh sách tham gia BHXH, BHYT, BHTN (Mẫu D02-LT);

– Bản sao chứng thực Giẫy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

– Hợp đồng lao động được ký kết giữa nhân viên với công ty.

DOWNLOAD: Mẫu hồ sơ đăng ký BHXH lần đầu!

Trình tự, thủ tục đăng ký BHXH lần đầu cho doanh nghiệp

Doanh nghiệp thực hiện thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội theo các bước sau đây:

Bước 1: Thực hiện thủ tục xin cấp mã đơn vị

– Nộp hồ sơ cấp mã trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện.

– Nộp hồ sơ cấp mã online tại địa chỉ https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn hoặc sử dụng phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội điện tử của các đơn vị như: VIETTEL, BKAV, VNPT, MISA, EFY…

Thời gian giải quyết hồ sơ: 07 ngày làm việc, sẽ tùy thuộc vào từng cơ quan BHXH, một số cơ quan có thể cấp mã số trong 02-03 ngày làm việc.

Bước 2: Báo tăng lao động

Sau khi được cấp mã đơn vị, doanh nghiệp tiến hành thực hiện thủ tục báo tăng, giảm lao động. Doanh nghiệp thực hiện online tại cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam hoặc qua phần mềm kê khai BHXH của các đơn vị trung gian.

Khi doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ BHXH cho người lao động hoàn tất, cơ quan bảo hiểm sẽ tiến hành cấp sổ BHXH và thẻ BHYT cho người lao động trong 05 ngày làm việc.

Lưu ý: Tròng vòng 30 ngày kể từ ngày doanh nghiệp ký kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, doanh nghiệp có trách nhiệm đăng ký tham gia BHXH cho người lao động.

Quy định về mức và tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội

Mức đóng BHXH được dựa trên cơ sở tiền lương tháng của người lao động. Chủ yếu đóng và quỹ hưu trí và tử tuất, quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, quỹ ốm đau và thai sản.

Trong đó mức và tỷ lệ đóng được chia như sau:

Doanh Nghiệp Người Lao Động
BHXH BHTN BHYT BHXH BHTN BHYT
Hưu trí, tử tuất Ốm đau, thai sản Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp Hưu trí, tử tuất Ốm đau, thai sản Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
14% 3% 0,5% 1% 3% 8% 1% 1,5%
21,5% 10,5%
Tổng cộng 32%

Ngoài ra mức tiền lương tháng đóng BHXH cho người lao động không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng theo quy định của nhà nước.

Dịch vụ đăng ký bảo hiểm xã hội của Luật Gia Long

1. Dịch vụ của chúng tôi

– Tư vấn các quy định về BHXH cho doanh nghiệp;

– Soạn hồ sơ đăng ký BHXH cho doanh nghiệp;

– Đại diện khách hàng nộp hồ sơ và nhận kế quả;

– Hướng dẫn khách hàng quản lý hồ sơ BHXH trong quá trình hoạt động.

2. Liên hệ với chúng tôi

Quý khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ khai báo bảo hiểm xã hội của Luật Gia Long vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin sau:

– Hotline: 0352.276.247 (tư vấn 24/7);

– Zalo: 0944.968.222 (online 24/7);

– Email: info@luatgialong.vn

Cảm ơn quý khách hàng đã tin tưởng và lựa chọn Luật Gia Long!

5 2 đánh giá
Đánh giá bài viết

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ TƯ VẤN LUẬT GIA LONG
Văn phòng Bình Thạnh: 144/1/7 Bình Lợi, Phường 13, Quận Bình Thạnh, TP. HCM
Văn phòng Tân Bình: Tầng 2, Số 82 Đường C18, Phường 12, Quận Tân Bình, TP. HCM
Hotline: 0352 276 247 / Zalo: 0944 968 222
Email: info@luatgialong.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Gọi 0352 276 247 Chat Zalo Chat Messenger